Phong trào
thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và
Đào tạo phát động từ năm 2008 đến nay đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao
của toàn xã hội.
Gần 2 năm
thực hiện phong trào thi đua này, ở khắp mọi miền đất nước, từ các tỉnh, thành
phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đến các tỉnh, thành phía Nam, có rất nhiều cơ
sở giáo dục, nhiều cô giáo, thầy giáo, nhiều học sinh đã nỗ lực phấn đấu, sáng
tạo tìm ra những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Nhằm
cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn tương đối toàn diện về việc thực hiện Phong
trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong thời gian
vừa qua, tháng 5 năm 2010, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã xuất bản cuốn sách
: “Góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
.
Cuốn sách gồm
hai phần :
Phần I :
Trình bày những giải pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Bên
cạnh các bài viết có tính chất lí luận về mô hình “Trường học thân thiện, học
sinh tích cực” là các bài viết giàu tính chất thực tiễn, phản ánh khá sinh động
thực tế giáo dục phổ thông ở các vùng miền của Tổ quốc. Đó là những bài viết
giới thiệu về nội dung và những giải pháp, những sáng kiến kinh nghiệm, những
biện pháp cụ thể mà các cơ sở giáo dục đã áp dụng trong quá trình thực hiện
phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” – từ việc xây
dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn ; việc đổi mới dạy – học sao cho có
hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ; việc rèn luyện kĩ năng
sống đến việc tổ chức việc cho học sinh : các hoạt động tập thể vui chơi lành
mạnh ; tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn
hoá, cách mạng ở địa phương. Thông qua các bài viết của các nhà quản lí giáo
dục, nhà khoa học, nhà giáo, nhà báo… và của một số em học sinh ở nhiều tỉnh,
thành trên cả nước, bạn đọc cũng có thể hình dung được phần nào hiện trạng học
đường, những hạn chế trong phương thức tổ chức triển khai thực hiện phong trào
thi đua này ở các trường và các tỉnh, thành phố. Đây đều là những vấn đề rất cần
sự trao đổi để thu hút rộng rãi hơn sự tham gia của các lực lượng xã
hội.
Phần II :
Giới thiệu gương sáng học đường – những người tốt, việc tốt . Ở phần này, có rất
nhiều mẩu chuyện cảm động về tấm gương vượt khó của nhiều cô giáo, thầy giáo,
của nhiều em học sinh và của nhiều cơ sở giáo dục,… Qua đó bạn đọc càng trân
trọng hơn những nghị lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn của rất nhiều học sinh,
những hi sinh thầm lặng của rất nhiều thầy cô, những tấm lòng tâm huyết vì thế
hệ tương lai của đất nước,… những kết quả bước đầu của phong trào thi đua “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Và từ đó, bạn đọc sẽ chia sẻ với
những khó khăn hiện nay của ngành Giáo dục để tiếp tục hỗ trợ và đẩy mạnh Phong
trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm thực hiện được mục
tiêu của phong trào này là nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện
trong xu hướng hội nhập toàn cầu đang đặt ra nhiều thách thức, nhất là đối với
việc đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp đổi mới đất
nước.
Với những nội
dung trên, hi vọng cuốn sách “Góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực” là tài liệu tham khảo bổ ích cho các nhà quản lí giáo dục, các thầy
giáo, cô giáo và cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm đến vấn đề
đổi mới giáo dục hiện nay.